Massachusetts Daily Collegian

A free and responsible press serving the UMass community since 1890

A free and responsible press serving the UMass community since 1890

Massachusetts Daily Collegian

A free and responsible press serving the UMass community since 1890

Massachusetts Daily Collegian

Tổ chức kỹ sư không biên giới UMass tổ chức một buổi gây quỹ 5K

Câu lạc bộ đã kêu gọi được $2,000
T%E1%BB%95+ch%E1%BB%A9c+k%E1%BB%B9+s%C6%B0+kh%C3%B4ng+bi%C3%AAn+gi%E1%BB%9Bi+UMass+t%E1%BB%95+ch%E1%BB%A9c+m%E1%BB%99t+bu%E1%BB%95i+g%C3%A2y+qu%E1%BB%B9+5K

Đối với hầu hết mọi người, một buổi sáng thứ 7 lạnh và mưa thường mời gọi mọi người ngủ nướng. Tuy nhiên, vào lúc 10h sáng cuối tuần trước, đội Kỹ sư Không biên giới của Trường đại học Massachusetts đã quyết định làm một điều gì đó khác biệt bằng cách tổ chức cuộc đua 5K thường niên tại Goodell Lawn.

Cuộc đua, chính thức được gọi là “ Cuộc chạy 5K đổ mồ hôi cho nước sạch,” là một sự kiện gây quỹ hằng năm đội Kỹ sư Không biên giới của phiên bản Trường đại học Massachusetts. Số tiền $2,000 đã kêu gọi được dùng để ủng hộ những dự án của tổ chức tại Ghana và Kenya, nơi những sinh viên sẽ có những chuyến đi mỗi năm một lần để lắp đặt những hệ thống xử lý nước sạch và hầm cầu.

Hannah Wharton, một sinh viên năm cuối ngành kỹ sư xây dựng và là thành viên của nhóm Kỹ sư Không biên giới, phát biểu rằng  “ Chúng tôi tổ chức sự kiện 5K này để kêu gọi sự nhận thức về nhóm chúng tôi bởi hầu như mọi sự tài trợ mà chúng tôi nhận được đến từ sự quyên tặng và đa dạng tài trợ.”

Sami Levalley, một sinh viên năm cuối ngành kỹ sư cơ khí và cũng là người phụ trách về dự án Ghana nói rằng, về những chuyến đi sắp đến tới Ghana, tổ chức tập trung vào những cái hố khoan, bởi vì những cái đang hiện hữu trong khu vực không đạt đủ công suất cấp nước. Chúng có tạo ra nước nhưng lại không đủ để lắp đặt một cái bơm để cộng đồng sử dụng. Vì vậy chúng tôi đang tìm kiếm những phương pháp chúng tôi có thể dùng để tăng công suất của những cái giếng khoan này. Cuối cùng chúng tôi muốn lắp đặt một cái bơm trong những cái giếng để người dân có thể sử dụng nước từ đó.”

Abby Laughlin, một sinh viên năm 3 trong đội Kỹ sư không Biên giới đang theo học ngành kỹ sư cơ khí, đã từng đến Kenya trong một chuyến đi 11 ngày khi cô ấy còn là sinh viên năm 2. Sau chuyến đi dài ấy, bao gồm một chuyến bay đến Nairobi và 3 giờ trên chiếc xe van để đến một vùng nông thôn tại Kenya, những sinh viên này đã xây một hệ thống dẫn nước mà cho phép dân làng thu hoạch và tái sử dụng nước mưa.

Laughlin nói rằng, “Dự án này khá khó hiểu. Chúng tôi cố gắng truyền lại những kỹ thuật chuyên môn để họ có thể duy trì những dự án như thế này.”

Có lẽ là vì điều kiện thời tiết không thuận lợi, chỉ có một phần của 50 người đăng ký trước khi tham gia có mặt tại cuộc đua hôm thứ 7, thế nhưng tất cả mọi người đều cười tươi và uống cốc cà phê nóng để qua cơ mưa lạnh trước khi cuộc đua diễn ra.

Lộ trình của cuộc đua, có độ dài khoảng 5 km mà những cuộc đua 5K thường diễn ra, quanh co xuyên trường từ Goodell, sau đó qua Commonwealth Honor College và Trung tâm Recreation rồi quay về điểm xuất phát.

Chỉ trong vòng 30 phút sau khi cuộc đua bắt đầu lúc 11h sáng, nhiều người chạy đã hoàn thành chặng đua. Người thắng cuộc, với khoản thời gian 19:11, là một người chạy marathon theo mùa, và là một kỹ sư môi trường cấp sau đại học Mason Saleeba.

“ Lần đầu tiên tôi tham gia cuộc đua này là vào năm 2011″, Saleeba cho hay. “Dường như là 4 năm trước, vào năm cuối đại học của tôi. Và tôi cứ chạy, không phải là tôi sẽ thắng hay điều gì tương tự thế – nhưng có người đã vượt qua tôi vào giây phút cuối cùng của đường đua. Vậy nên tôi biết rằng tôi phải nổ lực hơn để đánh bại vào phút cuối cuộc đua.”

Khi đang thưởng thức chiếc bánh bagel của chiến thắng, Saleeba cho biết anh rất vui khi cán đích đầu tiên trong cuộc đua này và tin rằng sự kiện hướng tới một mục tiêu cao cả.

“ Đó quả là một cuộc đua rất vui, mặc dù trời mưa. Tôi cảm thấy tuyệt vời. Nó vô cùng ý nghĩa, và mọi người nên tham gia.”

Michael Connors có thể được liên hệ qua [email protected]

Hong Nguyen là phiên dịch viên tiếng Việt và có thể được liên hệ qua [email protected]

Amber Nguyen là biên tập viên tiếng Việt và có thể được liên hệ qua [email protected]

Leave a Comment
More to Discover

Comments (0)

All Massachusetts Daily Collegian Picks Reader Picks Sort: Newest

Your email address will not be published. Required fields are marked *