Massachusetts Daily Collegian

A free and responsible press serving the UMass community since 1890

A free and responsible press serving the UMass community since 1890

Massachusetts Daily Collegian

A free and responsible press serving the UMass community since 1890

Massachusetts Daily Collegian

Khi UMass tăng học phí, sinh viên chịu thiệt

Mọi sinh viên đều xứng đáng hưởng một nền giáo dục có thể chi trả được
(Collegian file photo)
(Collegian file photo)

Đây không còn là một bí mật khi việc tổng chi phí nhập học của một sinh viên bậc đại học đã tăng cao vút khắp nước Mỹ trong những thập niên gần đây, vẫn cao mặc dù đã tính tới lạm pháp. Sự khó khăn về tài chính mà rất nhiều sinh viên và gia đình phải đối mặt để trả cho một nền giáo dục đắt đỏ hơn tệ đi mỗi năm, để rồi cuối cùng, những sinh viên bị đặt vào một vị trí bấp bênh cho tương lai của họ. Nhiều gia đình quyết định gửi những đứa con của họ đến những ngôi trường công với hy vọng sẽ tiết kiệm được tiền trong thời buổi kinh tế đặc biệt khó khăn, thế nhưng những trường như đại học Massachusetts vẫn tăng chi phí nhập học quá mức mà nhiều sinh viên có thể chi trả.

Hội đồng quản trị Trường đại học Massachusetts mới đây đã biểu quyết nhằm tăng học phí cho học sinh trong bang bậc đại học lên 2.5% cho năm học 2018-2019, cùng với đó là tăng 3% cho học sinh ngoại bang bậc đại học. Trong khi sự tăng giá này có vẻ hầu như không có một hậu quả nào lên xã hội hiện thời bấy giờ, chúng ta phải cân nhắc đến sự tăng giá đều đặn này có thể gây cho nhiều gia đình phải khổ sở để chi trả đại học cho bất kỳ khả năng nào. Một vài học sinh có lẽ chỉ làm vừa đủ để trả chi phí nhập học cho năm nhất, và chỉ khi bị đối mặt với việc tăng giá trong năm kế đó làm họ không đủ khả năng để chi trả tiếp tục việc học.  Trên thực tế, một trong số những người bạn thân nhất của tôi đang đối mặt với một quyết định khó khăn kỳ này về việc cô ấy có thể hay không chi trả để tiếp tục tại UMass cho kỳ xuân. Mặc dù làm việc toàn thời gian vào kỳ nghỉ hè và tiết kiệm vài ngàn đô la cho kỳ học thu, cô ấy chỉ đơn giản là không có tiền để chi trả cho kỳ tiếp theo, cho dù là được hỗ trợ tài chính. Tồi tệ hơn, cô ấy làm hai công việc trong trường năm này để tiết kiệm, làm cho việc chi trả cho sự nghiệp học của cô ấy còn quan trọng hơn cả thật sự trải nghiệm nó. Sự tăng giá học phí tại UMass đã đặt bạn của tôi và những sinh viên khác như cô ấy vào một tình huống vô cùng bất hạnh. Tôi chỉ có thể hỏi rằng: chúng ta có thể thực sự trả thêm bao nhiêu nữa?

Những khoản chi phí leo thang sẽ không những ảnh hưởng đến những học sinh nhóm tuổi chúng ta mà còn những học sinh khác vẫn đang hoàn tất bậc giáo dục phổ thông. Ai có thể khẳng định rằng những giá cả này sẽ tiếp tục hay không leo chọc trời khi những học sinh thế hệ sau cố bắt đầu giáo dục bậc đại học của họ? I đôi lúc tự hỏi rằng học phí đại học của em gái tôi sẽ trông như thế nào khi em ấy bắt đầu chuẩn bị vào đại học. Nếu mức phí vẫn tiếp tục tăng, dường như chúng ta phải cân nhắc những lựa chọn thực tế nào có sẵn cho những sinh viên có đủ điều kiện tìm kiếm để tiếp tục sự nghiệp của họ với tấm bằng đại học. Sự thật không may mắn chính là những trường đại học danh tiếng như UMass nâng mức chi tiêu, nhiều sinh viên bị thụt lùi cố tìm cách để thành công. Chúng ta sống trong một đất nước nơi hệ thống kinh tế có xu hướng xoay quanh yêu cầu về một tấm bằng đại học để đảm bảo cho cơ ngơi sự nghiệp rộng mở hơn. Nhưng nếu UMass tiếp tục đi trên con đường này, chúng ta có thể thực sự nói trong thâm tâm rằng mọi sinh viên đang có quyền tiếp cận một nền giáo dục đại học có thể chi trả được không?

Thật đáng tiếc, những người trẻ tuổi đang phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn về sự nghiệp giáo dục của họ ngay lúc này hơn bao giờ hết. Tình huống này buộc chúng ta phải lựa chọn hoặc là gánh nặng không thể tha thứ từ những khoản nợ học sinh, hoặc là đánh một ván cược không chắc chắn khi bước vào cuộc sống mà không có tấm bằng đại học chính thức.  Trong khi những cơ hội có sẵn ở UMass là vô cùng đặc biệt, thật đáng ngại rằng số lượng sinh viên gia tăng phải gánh học học phí với mọi khả năng có thể xảy đến với họ. Không một người trẻ nào như bạn của tôi phải làm nhiều công việc khác nhau để chi trả học phí trong khi cùng lúc cố gắng tập trung vào việc học. Chúng ta không thể cho phép hệ thống đại học trở thành một thứ gì đó mà chỉ những người với khả năng tài chính trả trước hoặc phải vay mượn mới có thể chi trả được; mỗi sinh viên nên có khả năng được tiếp nhận được một nền giáo dục cao hơn nếu họ muốn.

Liên hệ với Jake Russian qua email [email protected].

Liên hệ với Hong Nguyen qua email [email protected].

Liên hệ với Amber Nguyen qua email [email protected].

Leave a Comment
More to Discover

Comments (0)

All Massachusetts Daily Collegian Picks Reader Picks Sort: Newest

Your email address will not be published. Required fields are marked *